Đang tải... Vui lòng chờ...

Gom 'thời giờ' tạo 'tài nguyên'

Brian Tracy, diễn giả hàng đầu thế giới về tối đa hóa năng lực thành công cá nhân và doanh nghiệp đã từng nói: “Tài sản lớn nhất của bạn là khả năng kiếm tiền.

Tài nguyên lớn nhất của bạn là thời gian”. Điều này thật đúng đối với doanh nhân Nguyễn Xuân Ngọc, TGĐ Cty TNHH SELTA. Ai đã đến nơi ông làm việc, hẳn không khỏi ngạc nhiên về một doanh nhân phải từng phút từng giây lo việc đảm bảo sản xuất kinh doanh trong thời điểm kinh tế khó khăn nhưng vẫn có những phút giây thư thái cho sở thích rất đặc biệt của mình: Sưu tập đồng hồ và tượng cổ. 

Bộ sưu tập “thời gian” vô giá 

Tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy văn phòng nơi ông Nguyễn Xuân Ngọc làm việc trưng bày một bộ sưu tập đồng hồ cổ và tượng cổ rất đồ sộ. Càng ngạc nhiên hơn nữa khi biết Cty TNHH SELTA (trụ sở chính đặt tại Lô A2 ,CN5, khu công nghiệp tập trung vừa và nhỏ Từ Liêm - Hà Nội) – nơi ông Ngọc đang quản lý và điều hành có lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm, thiết bị vệ sinh như: Sen vòi tắm, chậu rửa inox, bồn tắm… Hai lĩnh vực này, mới nghe tưởng chừng như không có sự liên quan. 

Ông Ngọc kể: Tôi rất đam mê đồng hồ, trước đây vào khoảng từ năm 1985-1988 tôi có thời gian học về sửa chữa đồng hồ, nhưng lúc đó kinh tế khó khăn, bản thân tôi chưa có điều kiện để sưu tập theo sở thích của mình. Tôi là người Hà Nội gốc, các bậc thân sinh của tôi cũng rất thích sưu tập đồng hồ và tượng cổ, vì vậy sở thích ấy như ngấm vào máu tôi từ bé. Thực ra, có điểm tương đồng giữa sản phẩm Cty tôi sản xuất kinh doanh và những chiếc đồng hồ tôi sưu tập, đó là ở chất liệu đồng. Từ chất liệu ấy, nhờ bàn tay con người mà có thể tạo ra những dòng sản phẩm với sự tinh tế khác nhau. 

Quả thực, điểm nổi bật trong bộ sưu tập với hơn 100 chiếc đồng hồ xếp vào hạng quý hiếm của ông Ngọc là ở chất liệu. Đồng hồ tượng, đồng hồ đồng mạ vàng, đồng hồ bằng đá… với nhiều kiểu dáng khác nhau được thiết kế tinh xảo, chính gốc, nguyên bản. Những chiếc đồng hồ này có xuất xứ chủ yếu ở Pháp, Đức và Bỉ. Sưu tập đồng hồ cũng được xem là thú chơi “xa xỉ” ở Việt Nam bởi nhiều yếu tố: Sự tinh tế, khó khăn trong việc tìm nguồn và không thể không kể đến sự xa xỉ của giá trị những chiếc đồng hồ đó. Trong bộ sưu tập đồng hồ của ông Ngọc, chiếc đắt nhất có giá lên tới vài chục ngàn Euro (có khi giá trị bằng chiếc xe hơi tầm trung bình). Kích thước đồng hồ, thời gian sản xuất và tên tuổi của nghệ nhân làm ra chiếc đồng hồ sẽ quyết định giá trị của sản phẩm.

Ông Nguyễn Xuân Ngọc bên bộ sưu tập đồng hồ và tượng cổ của mình.
Ông Nguyễn Xuân Ngọc bên bộ sưu tập đồng hồ và tượng cổ của mình.

Túc tắc gom nhặt những giá trị sống 

Được biết, Cty TNHH SELTA – nơi ông Ngọc quản lý và điều hành hiện là một trong những doanh nghiệp tư nhân hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm, thiết bị vệ sinh phòng tắm tại Việt Nam. Ông Ngọc cho biết: Để duy trì mức lương trung bình trên 4 triệu đồng/tháng cho hơn 300 cán bộ công nhân viên trong thời điểm kinh tế khó khăn, hàng nghìn doanh nghiệp giải thể hiện nay quả là bài toán không hề dễ dàng. Mặc dù vậy, trong khó khăn, doanh nghiệp của ông vẫn tăng trưởng. Ngày ngày bận rộn với quá nhiều con số nên những phút sống chậm lại bên bộ sưu tập mang dấu ấn thời gian của mình với ông Ngọc thật quý giá. 

Ông tâm sự: “Mọi chiếc đồng hồ đều giống nhau ở một điểm, là thời gian của nó cứ đều đều, túc tắc trôi đi. Vì cuộc sống này đôi khi thật quá bận rộn nên tôi thấy vô cùng thích thú khi nhìn những chiếc đồng hồ cứ túc tắc chạy, đều đều, luôn không thay đổi. Đời người đôi khi gặp thời khó không thể sống nhanh sống vội được, cứ túc tắc trong công việc cũng là điều hay”. 

Hiện tại, trang web mang địa chỉ www.docochauau.com đã được ông Ngọc và các đồng sự xây dựng, nhằm giới thiệu đến những người có cùng sở thích những mẫu đồng hồ, tượng cổ quý hiếm mà ông sưu tập được. Sắp tới, ông cũng có ý định mở một quán cà phê trên phố cổ Hà Nội mà tại góc nhỏ ấy, ông sẽ cho trưng bày những mẫu đồng hồ trong bộ sưu tập của mình để có nhiều người hơn được thưởng lãm những thiết kế tinh xảo mà ông đã dày công sưu tập.

Mỗi một doanh nhân thành đạt đều có bí quyết riêng để tạo nên con đường thành công. Với doanh nhân Nguyễn Xuân Ngọc, có lẽ sự “túc tắc” gom nhặt thời gian và cần mẫn trong công việc đã giúp ông đứng vững trên thương trường vốn quá nhiều thay đổi. Hơn ai hết, ông trân quý thời gian vô cùng, bởi như Benjamin Franklin đã nói: “Thời giờ là tiền bạc”.

 

Theo PL&XH

In văn bản